สัมภาษณ์ผู้เขียนบท ‘คาเมนไรเดอร์ไดรฟ’ – “ริคุ ซันโจ” กับคำถามคาใจ “มอเตอร์ไซค์ไอ้มดแดงหายไปไหน?” และ “ทำไมต้องเป็นตำรวจ?”

บทสัมภาษณ์จากนิตยสาร Hyper Hobby ฉบับประจำเดือนพฤศจิกายน 2014

“ริคุ ซันโจ” หากเอ่ยชื่อนี้เมื่อซัก 5 ปีก่อน หลาย ๆ คนที่เป็นเด็กรุ่นใหม่คงเกาหัวแกรก ๆ ว่าเค้าเป็นใคร แต่ถ้าบอกว่าเค้าคือคนที่แต่งเนื้อเรื่องของ “ไดตะลุยแดนเวทมนต์” / “บีท นักล่าอสูร” แฟนการ์ตูนหลาย ๆ คนคงจะร้องอ๋อทันที และยิ่งเมื่อเค้ามาร่วมงานกับโตเอะในการเขียนบทไลฟ์แอคชั่นอย่าง “คาเมนไรเดอร์ดับเบิล” / “คาเมนไรเดอร์โฟร์เซ่” / “จูเด็นเซนไท เคียวริวเจอร์” นั่นก็ทำให้เค้าเป็นที่ชื่นชอบของแฟน ๆ รุ่นใหม่ไปโดยปริยาย

วันนี้เราจะมาจับเข่าคุยกับเค้าในเรื่องของการร่วมงาน
กับโตเอะอีกครั้งอย่างซีรี่ย์ล่าสุด “คาเมนไรเดอร์ไดรฟ” นั่นเอง

HH : “คาเมนไรเดอร์ไดรฟ” เป็นซีรี่ย์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับตำรวจโดยตรง ซึ่งสอดคล้องกับงานที่คุณเคยทำก่อนหน้าอย่าง “คาเมนไรเดอร์ดับเบิล” คุณรู้สึกไหมครับว่าตัวเองถนัดในงานเขียนแนวสืบสวนสอบสวน?
ซันโจ: ผมชอบดูมากกว่านะครับ (ฮา) แต่พอได้รับข้อเสนอจากทางโตเอะให้มาทำคาเมนไรเดอร์ดับเบิล ผมเองก็รู้สึกเกร็ง ๆ นิดหน่อยว่างานเขียนแนวนี้มันออกจะยากเกินไป แถมยังไม่ใช่แนวที่ผมเคยทำมาก่อนซะด้วย และแน่นอนครับว่าคาเมนไรเดอร์ดับเบิลทำเอาผมหมดแรงไปเยอะเลย คุณทสึคาดะ (โปรดิวเซอร์คาเมนไรเดอร์ดับเบิล) ก็มีประสบการณ์ในการทำซีรี่ย์แนวสืบสวนมาก่อน ทำให้งานของผมในตอนนั้นง่ายขึ้นกว่าเดิมเยอะ ซึ่งมันทำให้ผมรับรู้ได้เลยว่าการเขียนงานแนวนี้มันยากมากน้อยแค่ไหนครับ

HH : แล้วไงต่อครับ?
ซันโจ : คราวนี้ก็เป็นคุณโอโมริ (โปรดิวเซอร์คาเมนไรเดอร์ไดรฟ) ที่เข้ามาแจ้งว่าอยากจะสร้างซีรี่ย์ที่มีไรเดอร์เพียงคนเดียว และมีคอนเซปท์ที่มาจากรถยนต์ ซึ่งเค้าได้เน้นว่าอยากจะให้สื่อถึงไรเดอร์ที่ “ยืนหยัดต่อสู้เหล่าร้ายอย่างยากลำบากด้วยตัวของเค้าเอง” และคุณซาซากิ (โปรดิวเซอร์จากทีวีอาซาฮี) ก็อยากจะให้เนื้อหาในแต่ละตอนนั้น “สืบเนื่องต่อกันไป” แบบทิ้งเชื้อไว้ให้คิดต่อไปได้อีก  ผมรู้สึกได้เลยว่าการดำเนินเรื่องนั้น ต่างจากคาเมนไรเดอร์ไกมุโดยสิ้นเชิง”ทีนี้เมื่อมาคิดถึงรูปแบบของรถและเหตุการณ์ที่ต่อเนื่องกันแล้วเนี่ย แนวคิดในเรื่องของ “ตำรวจ” ก็แว้บเจ้ามาในสมองของผมทันทีเลยครับ ผมเลยแจ้งกลับไปว่าคาเมนไรเดอร์คนใหม่จะเป็นตำรวจครับ

HH : คุณเลยตัดสินใจที่จะรับงานยาก ๆ แบบนี้อีกครั้งสินะครับ อาจจะเป็นเพราะคุณเคยจับงานแนวนี้มาก่อนด้วยรึเปล่า?
ซันโจว : จะบอกว่าแนว ๆ นั้นก็ได้ครับ คาเมนไรเดอร์ดับเบิลเนี่ยจะ ตัวเอกของเรื่องจะเน้นการทำงานแบบแบ่งหน้าที่และเดินเก็บข้อมูลเป็นหลัก แต่ในกรณีที่ต้องเอารถยนต์มาเกี่ยวข้อง มันทำให้นึกถึงซีรี่ย์แนว ๆ ตำรวจของญี่ปุ่นอย่าง “เซย์บุ เคย์ซัทสุ” (ตามภาพด้านบนครับ เป็นซีรี่ย์แนวตำรวจที่ดังในยุค 80) ขึ้นมา ผมนึกถึงซีนที่พระเอกต้องขับรถตำรวจบุกเข้าไปในรังของผู้ร้าย การไล่ล่าสุดมันส์ หรือฝ่าเข้าไปในสถานที่เกิดเหตุในช่วงเวลาสำคัญคล้าย ๆ กับโรโบค็อบยังไงยังงั้นเลย รวมไปถึงการสอบสวนที่ดูเป็นจริงเป็นจังมากกว่าตัวเอกจากคาเมนไรเดอร์ดับเบิลตรงที่ไดรฟนั้นเป็นตำรวจโดยตรง ทั้งหมดทั้งปวงนี้ก็คือคอนเซปท์หลัก ๆ ของคาเมนไรเดอร์ไดรฟครับ

HH :คุณบอกว่าคอนเซปท์หลักน่าจะเป็นรถ แล้วคุณไม่นึกเลยเหรอครับว่าคาเมนไรเดอร์นั้นไม่จำเป็นต้องใช้รถยนต์เลยด้วยซ้ำ?
ซันโจว : ก็ไม่เชิงหรอกครับ อย่าง “ไรเดอร์รอน” ของคาเมนไรเดอร์แบล็อค RX นั่นก็รถยนต์ไม่ใช่เหรอครับ (ฮา) รวมไปถึงคาเมนไรเดอร์อิชิโกที่ตอนแปลงร่างนั้นจะต้องใช้รถไซโคลนเสมอ แต่ถ้าหากเค้าไม่มีรถคู่ใจ เค้าจำเป็นต้องใช้แรงตกจากที่สูงเพื่อเปิดการทำงานของเข็มขัดไทฟูน แต่หลัก ๆ แล้วเค้าก็ต้องใช้ไซโคลนอยู่ดีถูกไหมครับ? ด้วยหลักการนี้ผมเลยคิดว่าการที่จะใช้พลังอะไรบางอย่างได้อย่างเต็มที่นั้นจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์บางชนิดร่วมกัน คาเมนไรเดอร์ไดรฟก็แบบนั้นครับ เค้าจะใช้พลังความสามารถได้อย่างเต็มที่ก็ต่อเมื่อมีรถยนต์คู่กายอย่าง “ไตรดรอน”

HH :เคยไม่เห็นด้วยกับโปรดิวเซอร์ในการเขียนเรื่องนี้บ้างไหมครับ?
ซันโจ : ไม่เลยซักนิดเดียวครับ ทุกขั้นตอนของการสร้างนั้นเราทำไปอย่างรอบคอบและเคลียร์กันตลอด ผมเองก็แปลกใจอยู่ว่าพวกเค้า (โตเอะ) ยื่นข้อเสนอมาอีกแล้ว ทั้ง ๆ ที่ผมเพิ่งจะเสร็จงานจากเคียวริวเจอร์ไปแป๊บ ๆ เอง (ฮา) จะอย่างไรก็ตามพวกเค้าให้สิทธิ์ผมในการสร้างสรรค์งานชิ้นนี้ 100% เต็มครับ

HH :“คาเมนไรเดอร์” คนไหนที่สร้างความประทับใจให้กับคุณมากที่สุดครับ?
ซันโจ :คาเมนไรเดอร์ 1 และ 2 (อิชิโก + นิโก)” ครับ อาจจะเป็นเพราะเค้าเป็นออริจินัลที่เปิดตำนานทุกอย่าง ความคลาสสิคอยู่ที่ท่าแปลงร่าง ไรเดอร์คิก รวมไปถึงสูตรสำเร็จหลาย ๆ อย่างที่แฝงอยู่ในนั้น เช่นว่าช็อคเกอร์ออกอาละวาด พวกเค้าแปลงร่างออกไปต่อสู้ จากนั้นก็ไรเดอร์คิดเป็นอันเสร็จพิธี แม้จะเป็นสูตรสำเร็จที่ผลิตซ้ำ แต่นั่นก็ทำให้ผมหยุดดูไม่ได้ซักที อาจจะเป็นเพราะองค์ประกอบของเพลงด้วย ทำให้เรื่องราวมันน่าสนุกมากยิ่งขึ้นครับ

HH :คิดว่าจะเอาแนวคิดแบบนี้มาใส่ในคาเมนไรเดอร์ไดรฟไหมครับ?
ซันโจ : มันเป็นเรื่องสำคัญมากเลยนะครับที่จะเอารายละเอียดที่เคยโด่งดังเมื่อหลายสิบปีก่อนมาใส่ในงานยุคปัจจุบัน ภาพแรกที่ผมคิดก็คือ การปรากฏตัวแบบถูกที่ถูกเวลา”ของตัวเอก เช่นในออริจินัลเคยมีว่าสัตว์ประหลาดของช็อคเกอร์หนีพระเอกมาได้ แล้วคิดในใจว่ายังไงก็ตามไม่ทันแน่นอน แต่ภาพที่ปรากฏก็คือไซโคลนของอิจิโกเร่งมาด้วยความเร็วสูงจนเหลือเชื่อ ก็แน่นอนครับว่าผมอยากจะให้ไตรดรอนทำแบบนั้นบ้าง ไล่กวดผู้ร้ายจนหนีไม่รอด ดริฟท์ให้ยางไหม้แล้วไดรฟก็เปิดประตูออกมาอย่างเท่ ๆ

HH :มีอะไรที่สร้างออกไปแปลกจากเดิมบ้างไหมครับ?
ซันโจ : ที่ผมใส่เข้าไปในคาเมนไรเดอร์ดับเบิลก็คือการที่มีคนมากหน้าหลายตามาจ้างวานให้พระเอกของเราทำคดีแปลก ๆ ซึ่งนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวในแต่ละตอน แต่ในกรณีของตำรวจแล้ว พวกเค้ามีอิสระที่จะตามจับอะไรก็ได้ ผมเลยคิดว่ามันเป็นอะไรที่กว้างกว่าคาเมนไรเดอร์ดับเบิลเยอะเลยครับ

คาเมนไรเดอร์ไดรฟ ออกฉายตอนแรกวันที่ 5 ตุลาคม
ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮีประเทศญี่ปุ่น เวลา 8.00 น.

สำหรับบ้านเราสามารถชม คาเมนไรเดอร์ไดรฟ
ได้แล้วบน Flixer ทั้งบน iOS และ Android ครับ

Source : tokusatsunetwork.com